วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Google


ปกติแล้วการเขียน บล็อก ที่เราพบเห็นนั้น มีหลากหลายรูปแบบ พอจะสรุปรูปแบบทั่วๆ ไป ที่นิยมกัน ดังต่อไปนี้รูปแบบการเขียน บล็อก แบ่งตามเนื้อหาในการเขียน คือ
1.ส่วนตัว เขียนเพื่อเล่าเรื่องส่วนตัว บรรยายถึงความรู้สึกนึกคิด เรื่องความรัก สมัยก่อนก็มีเรื่องบันทึกรักของพิมฉวี อย่างบางท่านไปไหนมาชอบจดบันทึกไว้ ถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยก็จะดีมากๆ หรือเรื่องในชีวิตประจำวันที่ได้พบเห็นของบุคคลนั้นๆ เล่าเรื่องราวข่าวสารต่างๆ ที่ตัวเองประสบพบเห็น หรือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ หรือบางครั้งเรียกรูปแบบนี้ว่า การเขียนแบบ ไดอะรี่ก็ได้
2.เรื่องเฉพา เป็นการเขียน บล็อก โดยมีหัวข้อหรือจุดมุ่งหมายในการเขียนที่ชัดเจน อาจจะเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบหรือมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ โดยตรง เช่นบางท่านอาจชอบทีมบอลแมนยู เป็นพิเศษ หรือเรียกว่าพวกแฟนพันธ์แท้ หลายเรื่อง ถ้าดูรายการแฟนพันธ์แท้ของคุณปัญญาจะรู้ดี เช่นแฟนพันธ์แท้ พระเครื่อง ฟุตบอล แสตมป์ สามารถเขียนได้เยอะเลย บางคนชอบเขียนกาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ ก็สามารถเขียนกันได้ สบายอารมณ์
3. ร่วมมือ เป็นการเขียน บล็อก แบบเป็นทีม ระดมสมองเหมือนเขียน paper ช่วยกันเขียน ช่วยกันปรับปรุง ซึ่งภายใน บล็อก อาจจะมีเรื่องราวหลากหลาย ซึ่งอาจเขียนโดยผู้เขียนคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ โดยแต่ละคนจะได้รับแบ่งงานกันไปทำเพราะบางหัวข้อใหญ่มากเขียนคนเดียวก็ว่ากันเป็นปี แถมบางคนรู้เรื่องบางเรื่องดีกว่าก็ให้เขาไปเขียนเถอะ เหมืองกับการสังคยนาพระไตรปิฎก โดยเฉพาะพระสูตรนี้จะต้องให้ท่านพระอานนท์เท่านั้น  
4. องค์กร เป็นการเขียน บล็อก เชิงธุรกิจ โดยบริษัทหรือองค์กรต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงหน่วยงานของตน หรือเป็นตัวเสริมในการบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตัวอย่างขององค์กร มี บล็อกองค์กร ก็มีอยู่มากมายทั้งในไทย และต่างประเทศ บล็อก ขององค์กร โดยทั่วไปแล้วสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ บล็อกภายใน และ บล็อกภายนอก
4.1 บล็อกภายใน เป็นบล็อกภายในหน่วยงานที่เฉพาะคนภายในอ่านได้ อาจเป็นเรื่องเฉพาะเช่นเผยแพร่กิจกรรม หรือเป็นที่ให้ความรู้ รวบรวมความเห็น
4.2 ส่วนบล็อกภาย เป็นบล็อกที่อนุญาตให้บุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นบุคลากรสามารถเข้าถึงได้ เช่น ประชาชน ผู้มาติดต่อ หรือ ลูกค้า
5. บล็อกแบบพิเศษ นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วก็สามารถที่จะเขียนบล็อกขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ การจัดงานเทศกาล การเฉลิมฉลองต่าง ซึ่งจัดขึ้นในกรณีพิเศษ พวกจิตอาสา การประกาศรับบริจาค การประกวดแข่งขัน การจัดอีเวนท์ ต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้เป็นต้น
จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นคือจุดประสงค์ของเราในการประชาสัมพันธ์บล็อคให้เป็นที่รู้จัก ให้เข้าถึงเป้าหมาย ที่นี้ก่อนจะทำการเขียนก็ต้องมารู้เทคนิการเขียนให้เข้าถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ เป้าหมายก็มีอยู่สองแบบคือแบบตรงไปตรงมา ก็คือที่กล่าวแล้ว อย่างที่สองก็อาจแต่มีเป้าหมายรองเช่นเพิ่มส่วนที่เป็นการค้าลงไป ซึ่งก็ไม่ผิดกติกาอะไรมากกายแต่ถ้าไม่ต้องการ ต้องการแต่แบบที่หนึ่งก็ไม่มีใครว่าอะไร เขียนอย่างไรให้น่าสนใจ จำเป็นที่เราจะต้องรู้วิธีเขียนบ้างเล็กน้อย
1.เขียนโพสต์ที่มีเนื้อหาต่อเนื่องจากโพสต์ที่ได้รับความนิยม คือเมื่อเขียนไปแล้วมีการตอบรับดีก็เขียนต่อจากประเด็นนั้นเลย วิธีง่ายๆ ที่จะได้รับความนิยมคือ เขียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นตัวคุณ เป็นสิ่งที่คุณสนใจ และมีประโยชน์คุณไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง เพียงแต่คุณต้องรู้ของตัวเอง คือมีเนื้อหาที่คุณสนใจ และสามารถเขียนได้ดี โดยมีไอเดียในการเขียนได้เรื่อยๆ หรือมุมมองของตัวคุณ
2.เขียนในสิ่งที่เป็นเคล็ด (ไม่) ลับ อะไรก็ได้ที่เป็นเคล็ด (ไม่) ลับ ผู้อ่านจะชอบเป็นพิเศษ และให้ความสนใจเช่น ทอดปลาทูยังไงไม่ติดกะทะ ทำยังไงไม่ให้สุนัขข้างบ้านมาถ่ายหน้าบ้าน
3.สัมภาษณ์คนที่น่าสนใจ และ อยู่ในวงการเดียวกัน การสัมภาษณ์นั้นถ้าเป็นคำถามที่น่าสนใจ จะสามารถดึงดูดผู้อ่านให้อ่านได้ดี อันนี้น่าจะใช้ได้กับคนที่อยู่ในวงการสื่อสารมวลชน หรือนักประชาสัมพันธ์
4.บางคนเขียนระบายอารมณ์ตัวเองลงไป ก็มีบางคนที่คนอื่นเขาฟังเวลาบ่นเช่นอาจารย์เสรี เวลาออกรายการแกจะพูดคล้ายบ่นหรือคอมเพล แต่ทำไมมีคนเชิญ ไปพูดเยอะ หรืออาจารย์แม่ นี่ไม่ใช่บ่น แต่...เลย การบ่นของบางคนอาจให้แง่มุมกับเรา
5 เขียนในสิ่งที่มีเอกลักษณ์คือ ไม่เหมือนใคร ยังไม่เคยมีใครเขียนในบ้านเรา และเป็นภาษาไทยเขียนในสิ่งที่ทำให้คนขำหรือช็อคเวลาอ่าน
6.มีภาพประกอบที่เตะตาวิธีนี้ เราอาจจะวาดภาพประกอบขึ้นมาเอง หรือทำเป็นการ์ตูนก็ได้โพสต์ของเราจะดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้น
7.เขียนเป็นลิสต์ก็คือ วิธีที่เราทำในเอนทรี่นี้นั่นเอง พวก 10 วิธีในการ....8วิธีในการ ....
ส่วนใหญ่แล้ว มันจะน่าสนใจมากขึ้นและส่วนใหญ่ คนชอบอ่านหัวข้อที่เป็นลิสต์ ไม่ว่าคนไทยหรือคนต่างประเทศก็เหมือนกันเพราะฉะนั้น หัวข้อที่เขียนด้วยวิธีนี้จึงเป็นที่นิยม
 
8.เขียนเกี่ยวกับความคิดเห็นที่คุณมีแตก ต่างจากคนหมู่มากสิ่งที่ทำให้อะไรก็ตามน่าสนใจขึ้นมา ก็เป็นเพราะว่ามันแตกต่างจากสิ่งอื่นๆอย่างชัดเจนการที่คุณมีความคิดเห็นแตกต่างจากคนอื่นนั้น จะทำให้เกิดการถกเถียงขึ้น
9.เขียนข้อเท็จจริงที่ได้รับการเรียบเรียงหลายครั้งที่ข้อเท็จจริงต่างๆเหล่านี้ กระจัดกระจายอยู่หลายๆเว็บไซต์เช่นบทความในการ รีวิวสินค้าชนิดใดหนิดหนึ่ง คุณอาจจะเขียนรวบรวมขึ้นมาแล้วทำเป็นโพสของคุณ โดยใส่ความคิดเห็นของคุณเข้าไปด้วย
10.เขียนโพสต์เกี่ยวกับไอเดียในการ เขียนบล็อคใหม่ๆ
แค่นี้ก็พร้อมที่จะเขียนบล็อกแล้ว ตอนนี้ก็มาดูว่าจะใช้ โปรแกรมของใครเขียนดี จริงแล้วที่นิยมก็มีหลายตัวให้เลือก แต่ขณะนี้ทาง บล็อกspot ได้มีการปรับปรุงรูปแบบใหม่ของการใช้งานแล้ว ซึ่งใกล้เคียงกับรูปแบบของ Wordpress มีฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ น่าสนใจ ท่านที่สนใจจะเรียนรู้วิธีการเขียนบล็อกก็เชิญศึกษาดูจากวีดีโอได้เลยน่ะครับมีทั้งภาคไทยและอังกฤษก็ดูได้ตามถนัด หากต้องการภาษาเยอรมันหรือภาษาอื่นอีกก็บอกมาได้ หวังว่าคงได้ประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยและสามารถใช้เป็นช่องทางการหาเงินทางอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย อ่านต่อ...>>