วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Affiliate


เดี๋ยวนี้คนหันมาทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองกันมากขึ้น เหตุผลหนึ่งก็เพื่อเป็นหนทางสร้างรายได้ โดยที่ไม่ต้องลงทุนมาก ที่นิยมกันมากในปัจจุบัน คือ การเป็นตัวแทนโฆษณาจำหน่ายสินค้าหรือบริการออนไลน์

Affiliate Program

คือ โปรแกรมการเป็นตัวแทนขายโฆษณาสินค้าหรือบริการ ให้กับบริษัทต่างๆ ที่เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่าย โดยที่ผู้เป็นตัวแทนขายจะได้รับค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าตอบแทน
การจ่ายค่าตอบแทนมีหลายรูปแบบ แล้วแต่ข้อตกลงของบริษัท เช่น
1. PPC หรือ Pay Per Click จ่ายตามจำนวนการคลิกแบนเนอร์โฆษณา บริษัทที่เราเป็นตัวแทนจะให้เรานำ แบนเนอร์โฆษณาไปติดที่เว็บไซต์ของเรา แล้วเราจะได้ค่าตอบแทนเมื่อผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ click ที่แบนเนอร์ ที่โด่งดังมากก็คือ Google Adsense https://www.google.com/adsense/login/th
2. PPM หรือ Pay Per Impression หมายถึง จ่ายตามจำนวนคนเห็นโฆษณา เช่น บริษัทผู้ลงโฆษณาจะให้เงินเราเป็นจำนวนหนึ่งจากการที่เราแสดงแบนเนอร์ครบ 1,000 ครั้ง
3. PPL หรือ Pay Per Lead   หมายถึง จ่ายตามจำนวนการแนะนำ เพียงเราแนะนำผู้ชมเว็บไซต์ของเราสมัครสมาชิก, กรอกแบบสอบถาม, ทดลองใช้สินค้า หรือให้ข้อมูลไว้กับผู้ลงโฆษณา หรืออะไรก็ตาม ซึ่งปกติแล้วบริษัทต่าง ๆ จะจ่ายให้ตามรายชื่อที่สมัคร
4. PPS หรือ Pay Per Sale หมายถึง จ่ายตามจำนวนการซื้อสินค้า/บริการ เราจะได้รับค่าตอบแทน ต่อเมื่อเราช่วยบริษัทที่เราเป็นตัวแทนอยู่ขายสินค้าหรือบริการได้ เช่น amazon.com
ในการทำธุรกิจออนไลน์นั้น เราไม่จำเป็นจะต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง แต่ต้องช่วยให้บริษัทที่เราเป็นตัวแทนอยู่ขายสินค้าได้ ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิธีทำการตลาด (Affiliate Marketing) ที่ถูกต้องเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้เป็นกอบเป็นกำ

Affiliate Program แต่ที่ดังๆระดับโลกมีสินค้าให้เผยแพร่เป็นล้านๆ ชิ้นก็คือ amazon.com อะเมซอน ก็ยังมีพันธมิตรกับ อีก หลาย Affiliate Program เช่น Amazon Supply AssociatesAmazon Wireless Associates และ Endless Associates ฉะนั้นถ้าคุณมาเป็นพันธมิตรกับ Amazon ก็จะได้ อีก 3 พันธมิตรพ่วงเข้ามาด้วยแบบสบายสบาย Affiliate Program เครือข่ายอื่นก็มีไม่น้อยแต่ใครจะใหญ่เท่าอะเมซอนคงไม่มี ไม่งั้นอากู๋(กูเกิล)ของเราคงไม่เอาเข้ามารวมอยู่ใน Google เครือข่ายพันธมิตร นี่คือตัวอย่างของGoogle เครือข่ายพันธมิตรและ AdSense

Google เครือข่ายพันธมิตรและ AdSense ได้ผสานรวมระบบการชำระเงินเข้าด้วยกันเพื่อให้คุณมีตัวเลือกมากขึ้นในการสร้างรายได้จากบล็อก ในการวางลิงก์ของ Google เครือข่ายพันธมิตรในบล็อกของคุณ:
  1. ลงชื่อสมัครใช้บัญชี Google เครือข่ายพันธมิตร
  2. ในการลงชื่อสมัครใช้โปรแกรมของผู้โฆษณา ให้คลิกที่ ผู้โฆษณา จากนั้นคลิกแท็บ เข้าร่วม
  3. ดูเนื้อหาในศูนย์ช่วยเหลือของเราใน การสร้างลิงก์สำหรับผู้โฆษณาของคุณ
  4. เมื่อคุณเลือกลิงก์ที่จะโพสต์ในบล็อก คัดลอกและวางลิงก์ใน Notepad โปรแกรมแก้ไขข้อความ หรือโปรแกรมลักษณะเดียวกัน
  5. ลงชื่อเข้าใช้บัญชีบล็อกเกอร์ และไปที่หน้าการออกแบบ
  6. คลิกที่ "เพิ่มแกดเจ็ต" และเลือก HTML/Javascript
  7. ป้อนรหัส HTML ของลิงก์ (พบได้ในศูนย์การจัดการลิงก์ของ Google เครือข่ายพันธมิตร)
แต่ที่เราสนใจตอนนี้ก็คือ เครือข่ายพันธมิตรของ อะเมซอน ไม่ใช่พันธมิตรอื่นใดทั้งสิ้น! ก็สมัครได้ไม่ยากก็โดยเข้าไปที่  https://affiliate-program.amazon.com