วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเขียน Blog

การจะเขียนบล็อกให้ทำเงินนั้นมีหลายวิธี แต่จริงๆแล้วบล็อกที่เขียนมีประโยชน์ในหลายด้านไม่ใช่แต่เพียงเขียนขึ้นเพื่อขายสินค้าอย่างเดียว ที่ผู้เขียนเห็นก็คือการเขียนบล็อกก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ


๑ เป็นเวทีให้เราได้แสดงความคิดเห็นหรือเสนอความรู้ในรูปของบทความ ซึ่งไม่ใช่แค่การโพสต์ข้อความ
๒ พัฒนาองค์ความรู้ให้กับตัวเอง หน่วยงาน บริษัท และองค์กร
๓ ประชาสัมพันธ์ตัวเอง ครอบครัว หน่วยงาน บริษัท และองค์กร
๔ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิจกรรม องค์กร หรือหน่วยงานของเราเอง
๕ เป็นจุดเริ่มต้นและพัฒนาไปสู่การทำเว็บไซต์
๖ สร้างรายได้สร้างอาชีพให้แก่ตนเองและครอบครัว


หากเรามองเห็นประโยชน์ดังที่กล่าวแล้ว เราก็จะมาสร้างสรรค์บล็อกที่มีคุณค่า ซึ่งแน่นอนเงินทองย่อมตามมาภายหลังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้เขียนเคยอ่านบล็กของบางคนที่เน้นการทำเงินออนไลน์แล้ว บางที่มันก็ดูไม่เหมือนบทความ ผู้อ่านก็ได้ประโยชน์น้อย เพราะการเขียนเพื่อจะตอบสนองการทำ SEO อย่างเดียวมันคงไม่เกิดสาระมาก บางคนเรียกว่าบทความขยะกันไปเลย



SEO คืออะไร SEO (เอสอีโอ) มาจากคำเต็มๆ ว่า Search Engine Optimization ความหมายแบบบ้านๆ ลูกทุ่งๆ ก็คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ และกระบวนการต่างๆ ของเว็บไซต์ตั้งแต่การออกแบบ เขียนโปรแกรม และการโปรโมทเว็บ เพื่อให้ติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine (เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google, MSN, Yahoo, AOL เป็นต้น)
SEO สำคัญยังไง อินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่ใช้ Search Engine ในการค้นหาข้อมูล แทนที่จะต้องพิมพ์ URL (Uniform Resource Locator) ก็ใช้ Keyword (คำค้น) ป้อนลงไปใน Search Engine Box ต่างๆ ก็จะค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการได้อย่างง่ายดาย และตรงประเด็น มีให้เลือกเปรียบเทียบอีกหลายๆ แห่ง สำหรับเรื่องๆ นั้น และเมื่อค้นพบแล้ว ก็จะมีการแสดงผลออกมาหลายๆ หน้า หลายๆ เว็บไซต์ เว็บที่ถูกแสดงเป็นอันดับที่ 1 2 3 หรือที่แสดงผลในหน้าแรก ก็จะถูกคลิกเข้าไปดูข้อมูลมากที่สุด ด้วยเหตุนี้เอง เว็บไซต์ต่างๆ ย่อมต้องการให้เว็บตัวเองขึ้นอันดับ 1 ของ Keyword นั้นๆ เผื่อผลประโยชน์หลายๆ ด้านเช่น ขายสินค้า โฆษณา หรือโปรโมทร้านค้า บริษัทของตัวเอง ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง ดังนั้น ผมสรุป ความสำคัญของ SEO ออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้นะครับ (ใครต้องการเพิ่มก็เขียนไว้ที่ คอมเม้นท์นะครับ)
  1. ทำให้เว็บของเราติดอันดับต้นๆ ในการแสดงผลการค้นหา
  2. การเขียน Title ที่ดี Keyword Intrend ช่วยทำให้สะดุดตา แม้อันดับต่ำกว่า ก็มีสิทธิ์ถูกคลิกมากกว่า
  3. ทำให้เว็บเราถูกหลักของ W3C ซึ่งเป็นมาตรฐานของภาษาที่ใช้เขียนเว็บ ทำให้ดูสละสลวยเมื่อ Search Engine มาเจอก็เก็บข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย
  4. เมื่อติดอันดับต้นๆ ทำให้ขายสินค้าได้ โฆษณาเข้ามา เพราะมีทราฟิก
  5. ติด Adsense ก็มีโอกาสที่จะได้รับเงินค่าโฆษณาที่สูงด้วย เพราะมีทราฟิกก็มีโอกาส
  6. อื่นๆอ่า ยังไม่ได้เริ่ม ขั้นตอนเลย รอก่อนนะครับ รับรองว่า ได้ความรู้ไปใช้งานแน่ๆ
ก็เหมือนเราเปิดร้านส้มตำอยู่ วันดีคืนดีมีคนมาแนะนำบอกว่าโอ๊ย เดียวนี้ส้มตำไม่อินเทรนด์แล้ว โน่นไปขายเสต็กไป แล้วเราจะทำได้ไหม? ก็จริงอยู่การทำการวิจัยตลาดผลมันอาจจะออกมาอย่างนั้น แต่ให้เราเปลี่ยนอาชีพที่ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปูย่าตายาย ภายในพริบตาเดียวจะได้ไหม
และที่แน่ๆคือมีคนอยากอ่านบางเรื่องที่มันไม่มีคีย์เวิร์ดจาก SEO เลยเช่นฝรั่งเล่าเรื่องกรุงสยาม ตำนานกรุงศรีสัตนาคณหุต ฯลฯ อะไรทำนองนี้ แต่ที่ผ่านการวิเคราห์ปรากฏว่าต้องมีเรื่อง เลดี้กาก้า แมนยู แมนซิตี้ ฯลฯ หรือมีคีย์เวิร์ดพวกนี้ แต่เราไม่ได้รู้เรื่องสนใจเรื่องพวกนี้เลยจะทำอย่างไร ก็ไปลองกันดูอาจจะดีก็ได้


การเขียนบล็กทำให้เราสามารถเผยแพร่ความรู้ในรูในของบทความ สามารถนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ การเรียน การทำงาน และอาชีพได้ อ่านต่อ...>>